Thực hiện Kế hoạch số 4707/KH-UBND ngày 24/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2022; Kế hoạch số của UBND huyện về Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước huyện Nam Sách năm 2022, UBND xã đã xây dựng và triển khai Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2022 như sau:
Thông qua triển khai kế hoạch tuyên truyền nhằm: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) nhà nước do Ủy ban nhân dân (UBND) xã và cơ quan, đơn vị đã đề ra, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh; Nêu cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp , các ngành, các cơ quan, đoàn thể tham gia góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và giám sát quá trình thực hiện CCHC cơ quan hành chính các cấp đề ra; Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc phát hiện, phản ánh kịp thời những cơ quan, đơn vị thực hiện tốt, chưa tốt công tác cải cách hành chính.
UBND xã yêu cầu: Tuyên truyền cải cách hành chính phải gắn với lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2022 và các kế hoạch cải cách hành chính theo từng giai đoạn…Công tác tuyên truyền cải cách hành chính phải được triển khai các nội dung thiết thực, kịp thời theo tiến độ đề ra. Thực hiện tuyên truyền sâu rộng, có hiệu quả, phù hợp với yêu cầu, đặc điểm, nhiệm vụ của từng đối tượng, từng ngành, từng địa phương, trong mọi tầng lớp nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu thông tin về công tác cải cách hành chính nhà nước. Tăng cường các lực lượng tham gia công tác tuyên truyền; đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; kết hợp công tác tuyên truyền về cải cách hành chính lồng ghép với phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Các cấp, các ngành, đơn vị triển khai công tác tuyền truyền cần bám sát nội dung kế hoạch này và lựa chọn hình thức tuyên truyền thích hợp để tuyên truyền ở địa phương, đơn vị được hiệu quả.
Về nội dung và hình thức tuyên truyền: Đối với cán bộ, công chức, viên chức: Tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu và tầm quan trọng của công tác CCHC nhà nước. Tuyên truyền những nội dung cơ bản của các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người dân và doanh nghiệp, trong đó tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật mới được ban hành và các quy định hiện hành liên quan đến giải quyết các vấn đề nổi cộm, phức tạp, trọng tâm trong thực tiễn công tác quản lý nhà nước ở từng thời điểm. Đẩy mạnh công tác xây dựng, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), chú trọng trong công tác thẩm định để đảm bảo văn bản được ban hành đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục, phù hợp với các văn bản QPPL của tỉnh và điều kiện thực tiễn của huyện. Đặc biệt chú trọng các quy định mới về trình tự, thủ tục lập đề nghị xây dựng chính sách, đánh giá tác động của thủ tục hành chính theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát và xử lý các văn bản QPPL, đảm bảo thực hiện rà soát thường xuyên 100% các văn bản QPPL còn hiệu lực thi hành. Tuyên truyền thực hiện đầy đủ, đúng qui định về theo dõi thi hành pháp luật; trong đó chú trọng thực hiện xem xét, đánh giá tình hình ban hành văn bản, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của văn bản QPPL; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện năm 2022. Tuyên truyền kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC hằng năm của huyện, kết quả CCHC của các xã, thị trấn; kết quả khảo sát mức độ hài lòng về giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính nhà nước. Các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức (CBCC,VC) trong thực thi công vụ, gắn với kỷ luật, kỷ cương nhất là trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân; quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC,VC. Tuyên truyền, biểu dương các mô hình, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện CCHC cũng như phản ánh những hạnh chế, yếu kém trong hoạt động của cơ quan nhà nước và trong thực thi công vụ của CBCC, VC.
Hình thức tuyên truyền: Tuyền truyền qua các hội nghị, tập huấn, tọa đàm, hội thảo, phát hành các tài liệu truyên truyền về CCHC hàng năm; lồng ghép nội dung CCHC vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CBCC,VC các cấp thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Trang thông tin điện tử của huyện, của các cơ quan, đơn vị, phối hợp các cơ quan báo, đài của Trung ương và địa phương nhất là Đài phát thanh huyện, hệ thống Đài truyền thanh các xã, thị trấn. Kết hợp lồng ghép việc tuyên truyền CCHC với việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong huyện tìm hiểu nắm bắt thông tin về CCHC trong từng giai đoạn của địa phương. Công khai các thủ tục hành chính ở Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã. Niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tại nơi giải quyết, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bằng nhiều hình thức khác nhau như niêm yết bằng văn bản giấy, trên Trang thông tin điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin về thủ tục hành chính. Việc niêm yết phải kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, dễ tra cứu và theo đúng quy định. Thường xuyên, kịp thời cập nhật các thủ tục hành chính đã được công bố ban hành mới, được sửa đổi, bố sung, bãi bỏ, thay thế thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị, tại nơi giải quyết thủ tục hành chính, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, lên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và Công thông tin điện tử của huyện. Duy trì chuyên trang cải cách hành chính trên Cổng Thông tin điện tử. Các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn đưa nội dung CCHC vào các cuộc họp thường kỳ của cơ quan, đơn vị. Tuyên truyền CCHC thông qua các hoạt động của các tổ chức Đảng, Đoàn thể, quần chúng. Tuyên truyền CCHC thông qua các hình thức và kênh thông tin phù hợp khác.
Đối với người dân và doanh nghiệp: Tuyên truyền những nội dung cơ bản các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Tuyên truyền bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải giải quyết từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được UBND tỉnh chuẩn hóa và công bố. Tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện; UBND cấp xã trên địa bàn huyện. Tuyên truyền việc xây dựng chính quyền điện tử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, hệ thống một cửa hiện đại và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Cung cấp địa chỉ, số điện thoại “Đường dây nóng” về CCHC; thông tin, hướng dẫn, truy cập về TTHC qua mạng internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Nghi định số 92/2017/NĐ-Cp ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghi định liên quan đến kiểm soát TTHC và Quyết định số 574/QĐ- TTg ngày 25/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ; Quyết định số 50/2020/QĐ-UBND ngày 16/10/2020 của UBND tỉnh Hải Dương về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Hải Dương; việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp được thực hiện trực tiếp, qua số điện thoại đường dây nóng: (0220) 3840888, 3837444; Trên hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị:
https://dichvucong.gov.vn/p/phananhkiennghi/pakn-gui-pakn.html;
Gửi qua thư điện tử (Email): haiduongkstthc@gmail.com.
Các hình thức tuyên truyền và trách nhiệm thực hiện: Niêm yết công khai các quy trình giải quyết TTHC tại trụ sở làm việc: tại bộ phận “một cửa” và các phòng, ban; tại UBND các xã, thị trấn. Nội dung các TTHC được công khai phải đầy đủ và đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành. Hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho việc tìm hiểu. Thường xuyên cập nhật các TTHC đã được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ lên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và Trang thông tin điện tử về CCHC của huyện. Tiếp tục duy trì thực hiện Chuyên mục CCHC: Đài phát thanh huyện duy trì chuyên mục CCHC hàng tháng để đăng tải các phóng sự, các tin bài vê hoạt động CCHC của các cơ quan, đơn vị, các cá nhân, đơn vị điển hình cũng như những tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác CCHC. Khảo sát mức dộ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC. Tuyên truyền đối với người dân và doanh nghiệp thông qua chương trình đối thoại về CCHC; tuyên truyền qua hệ thống phát thanh ở cơ sở, qua cuộc họp ở thôn, khu dân cư... Thông tin bằng các hình thức băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tranh cổ động... với các khẩu hiệu, thông điệp bằng hình ảnh trực quan sinh động, dễ đọc, dễ nắm bắt, dễ thực hiện.